• ภาษาไทย
    • English

You are here

ยกระดับห่วงโซ่อุปทาน หนุนเสริมมูลค่าอาหารทะเล

ยกระดับห่วงโซ่อุปทาน หนุนเสริมมูลค่าอาหารทะเล

ผศ.ดร.เสาวณีย์ ชัยเพชร และ
ดร.จรีวรรณ จันทร์คง อาจารย์จากคณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ นักวิจัยภายใต้โครงการการขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าใหม่ของธุรกิจอาหารทะเลในจังหวัดตรัง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนประมงชายฝั่ง เป็นโครงการวิจัยภายใต้ชุดโครงการวิจัย “การจัดการสินค้าเกษตรในพื้นที่เป้าหมายเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก (SMAEs)” โดยการสนับสนุนของแผนงานการพัฒนาภูมิภาคและจังหวัด (SIP 4.0) ที่มีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์
.
. โดยสองนักวิจัย กล่าวถึงจุดเด่นของงานวิจัยการขับเคลื่อนห่วงโซ่คุณค่าใหม่ของธุรกิจอาหารทะเลในจังหวัดตรังว่า งานวิจัยนี้เป็นการเข้าไปศึกษาห่วงโซ่อุปทานของอาหารทะเล จังหวัดตรัง ทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือชาวประมง กลางน้ำ ที่เป็นแพปลา และปลายน้ำ ที่เป็นผู้รับซื้อในรูปแบบของผู้บริโภค ร้านอาหาร โรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าใหม่ (New Value Chain) โดยการสร้างช่องทางใหม่ในการจัดจำหน่ายอาหารทะเล นับเป็นประโยชน์กับคนต้นน้ำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่แพปลาซึ่งเป็นผู้รวบรวมกลางน้ำ ถูกยกระดับเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้แก่ชุมชนอีกช่องทางหนึ่ง ทั้งนี้สิ่งที่ทีมนักวิจัยให้ความสำคัญอยู่ตลอดเวลาก็คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบในห่วงโซ่ใหม่และห่วงโซ่เก่าสามารถดำเนินภารกิจได้อย่างเต็มศักยภาพในช่องทางของตนเอง
.
. “เรามุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมกับการใช้มาตรฐานด้านต่าง ๆ มายกระดับคุณภาพสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน เกิดเป็นสินค้าใหม่ที่ผู้ประกอบการจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้นซึ่งไม่ทับซ้อนกับวงจรที่มีอยู่เดิม เพราะวงจรเดิมก็ยังคงสร้างเศรษฐกิจการค้าผลผลิตสัตว์น้ำที่ดีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง รองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเดิม ส่วนวงจรใหม่ที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยนี้จะเน้นไปที่ตลาดใหม่ ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เส้นทางการดำเนินไปคู่กันของทั้งสองส่วนนี้จะหนุนเสริมอุตสาหกรรมอาหารทะเลของจังหวัดให้มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง และส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะชาวประมงได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

Date: 
Sun, 07/19/2020 - 01:00